30 ตุลาคม 2554

Review เที่ยวเชียงใหม่ - วัดพระธาตุดอยสุเทพ

สวัสดีค่ะ

หลังจาก Review เที่ยวไทย พาไปเที่ยวดูทะเลภาคใต้มาแล้ว วันนี้จะพาย้อนกลับขึ้นไปภาคเหนือกันนะคะ จังหวัดที่โด่งดังที่สุดของภาคเหนือก็น่าจะเป็นที่นี่ล่ะค่ะ เชียงใหม่
เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเป็นอย่างมาก ในความคิดเรา เอกลักษณ์ที่สำคัญของเชียงใหม่ คือเป็นที่ที่มีทั้งวัฒนธรรมดั้งเดิม สถานที่เก่าแก่ ผสมผสานกับความทันสมัยได้อย่างลงตัวค่ะ
ไปเชียงใหม่ทุกครั้งก็มีอะไรน่าเที่ยว ให้ไปเที่ยวได้เพิ่มทุกครั้ง จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ใครๆ ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ก็ไปเที่ยวเชียงใหม่กันทั้งนั้น

เกริ่นมาซะเยอะ เข้าสู่ รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ กับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกกันเลยดีกว่าค่ะ ที่แรกที่จะไปกันก็คือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ค่ะ


วัดพระธาตุดอยสุเทพ (Wat Phra That Doi Suthep)


   คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จักวัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดเก่าแก่และเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ จะไปเยือนกี่รอบก็มักจะต้องไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลเสมอ
   การเดินทางไปก็ง่ายค่ะ ห่างจากตัวเมืองไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง แต่ตอนถึงวัดแล้ว จะขึ้นไปที่พระธาตุนี่สิ ที่บางคนอาจจะนานกว่าครึ่งชั่วโมง
   เมื่อก่อนการขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพนั้นต้องเดินขึ้นบันไดพญานาค ประมาณ 300 ขั้นเพียงอย่างเดียว ตอนเด็กๆก็ยังพอไหว แต่พอโตขึ้นมาชักใจไม่สู้ (กายก็ไม่สู้ด้วย) โชคดีที่เดี๋ยวนี้เค้ามีเคเบิ้ลคาร์ให้สำหรับคนเหนื่อยง่าย เลยได้ใช้เคเบิ้ลคาร์ขึ้นดอย สะดวกสบาย ประหยัดเวลาดีค่ะ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบแต่ละคนนะคะ

   หลังจากที่ปิดเพื่อบูรณะปฏิสังขรไปเมื่อไม่นานมานี้ ตอนนี้พระธาตุดอยสุเทพสีทองเหลืองอร่าม พร้อมปรากฏต่อสายตาแบบเต็มที่แล้วค่ะ งดงามเหมือนเดิม ไม่ได้มาเสียหลายปี เราเงยหน้าดูอย่างประทับใจอยู่เป็นนานแน่ะค่ะ
   ชื่นชมความงามของพระธาตุสีทองตัดกับพื้นหลังเป็นท้องฟ้าสีฟ้าเสร็จแล้ว อย่าลืมสักการะพระธาตุ และ ทำทักษิณาวัตร 3 รอบเพื่อความเป็นสิริมงคลนะคะ

ทำบุญไหว้พระอิ่มใจกันไปแล้ว ก็ออกมาเดินรอบๆพระธาตุค่ะ


จากบนนี้ มีจุดชมวิวให้เห็นเมืองเชียงใหม่ทั้งเมืองด้วย
นอกจากนี้ รอบๆพระธาตุเอง ก็ยังมีการตกแต่งด้วยศิลปะล้านนาหลายอย่างค่ะ เดินดูรอบๆก็เพลินเหมือนกัน

มอม
และที่น่าสนใจที่สุดสำหรับเราคือ รูปปั้นสัตว์ในตำนานคือ มีชื่อว่า "มอม" ก่อนหน้านี้มาเชียงใหม่ไม่เคยสังเกตเลย ครั้งนี้มาเดินรอบๆพระธาตุ เพิ่งจะได้เห็น
มอม
   มอม เป็นสัตว์ในตำนาน มีอยู่เฉพาะในตำนานพื้นเมืองของภาคเหนือค่ะ ว่ากันว่า มอม เป็นการผสมผสานกันของสัตว์หลายชนิด บ้างก็ว่ามีแมว สิงโต และปลา คุณไกด์ที่พาเราไปบอกว่าประกอบขี้นจากสัตว์ 5 ชนิดค่ะ
   เจ้ามอมนี้ พอได้เห็นจากที่นี่ครั้งหนึ่งแล้ว ต่อไปไปเที่ยวไหนในเชียงใหม่ ที่เป็นวัดหรือโบราณสถาน ก็จะเจอได้เรื่อยๆเลยค่ะ เราชอบสังเกตว่าในแต่ละที่ มอมจะอยู่ในอิริยาบถไหนบ้าง เพลินดีค่ะ

สุดท้ายก่อนจบ คงไม่มีอะไรมากสำหรับการสรุปรีวิวเที่ยวเชียงใหม่ - พระธาตุดอยสุเทพ
เพราะทุกๆคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่อยากจะถามว่า มีใครเห็นเจ้า มอม เป็นสัตว์อะไรประกอบกันบ้างคะ

แล้วเจอกันอีกใน review เที่ยวเชียงใหม่ตอนหน้าค่ะ

ที่มาของความรู้เกี่ยวกับพระธาตุดอยสุเทพ :
จากคุณไกด์ที่นำเราเดินเที่ยวในวันนั้น และจาก http://thai.tourismthailand.org/what-to-see-do/sights-attractions/info-page/destination/chiang-mai/cat/2/attraction/145/parent/327/lang/2/ ค่ะ

อ่านรีวิวตอนอื่นๆของ รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ซีรี่ย์ 1 ได้ที่นี่ค่ะ

ตอนที่ 1 รีวิวเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่
ตอนที่ 2 รีวิวโรงแรมยันตรศรี รีสอร์ท เชียงใหม่
ตอนที่ 3 รีวิวเที่ยวเมืองกุมกาม เชียงใหม่ (แอทแลนติสเมืองไทย)
ตอนที่ 4 รีวิวเที่ยวเวียงจุมออน ร้านน้ำชาสีชมพู
ตอนที่ 5 รีวิวเที่ยวปางช้างแม่สา ช้างไทย เป็นได้มากกว่าที่คุณคิด
ตอนที่ 6 มินิรีวิวร้านกาแฟวาวี สาขาปางช้างแม่สา จิบกาแฟในบรรยากาศที่แตกต่าง
ตอนที่ 7 รีวิวโรงแรมปานวิมาน เชียงใหม่ สปา รีสอร์ท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น